Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

Cách trồng bưởi diễn cho năng suất và chất lượng cao từ A đến Z

Như các bạn đã biết bưởi Diễn có giá trị kinh tế cao,là loại cây cho trái rất thơm ngon được rất nhiều người sử dụng làm quà biếu trong dịp lễ tết cũng như để đãi khách khứa. Đây cũng là loại quả rất tốt cho sức khỏe chữa được nhiều chứng bệnh cùng với đó là kỹ thuật chắm sóc không quá phức tạp v.v Do đó cây bưởi được nhiều bà con nông dân lựa chọn để phát triển và làm giàu trên đất đai của mình.

cach-trong-buoi-dien-cho-nang-suat-cao
Thông thường cây bưởi nói chung và bưởi Diễn nói riêng sau 2 năm kể từ khi trồng sẽ bắt đầu bói quả. Để chính thức thu hoạch được độ tuổi thích hợp nhất là 5 năm,lúc này cây đã cứng cáp và chất lượng cũng khá đáng kể. Giá thành mỗi trái lúc này cũng được 40.000 - 50.000 đồng/quả,với 1 sào bưởi Diễn có thể mang lại thu nhập lên đến cả trăm triệu đồng nếu bạn áp dụng đúng cách trồng.

Tuy nhiên rất nhiều người khi mới bắt tay vào gắn bó với loại cây ăn quả này rất hứng thú và số tiền vốn đầu tư vào cũng không hề ít. Nhưng kết quả thì lại không được như mong muốn như: bưởi không ra hoa, ra hoa nhưng lại không đậu quả,tỷ lệ kết trái ít làm năng suất kém đi nhiều cùng với đó là chất lượng bưởi sau thu không hề ngon v.v Rất nhiều người đã hoang mang và lo lắng vậy nguyên nhân của nó là gì và cách giải quyết ra sao?

Trả lời cho câu hỏi trên chỉ có 2 nguyên nhân chính,thứ nhất là do bạn lựa chọn cây giống bưởi Diễn không chuẩn hoặc không phải bưởi Diễn gốc nên quả không ngon. Nguyên nhân thứ 2 là do bạn thiếu kiến thức cơ bản liên quan đến kỹ thuật chăm bón. Dưới đây là tổng hợp phương pháp chăm sóc cây bưởi từ khi ra hoa đến khi thu hoạch giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến cách trồng loại cây quý này.

1. Chọn cây giống bưởi diễn

Giúp bạn lựa chọn chính xác cây khỏe mạnh không sâu bệnh đảm bảo cây phát triển bình thường. Cùng với đó giới thiệu 1 số địa chỉ uy tín cung cấp giống cây ngon tại Minh Khai- Từ Liêm.

Chi tiết cách chọn cây giống bưởi diễn
cay-giong-buoi-dien-chuan

2. Chọn đất và khí hậu

Đây là vấn đề cần thiết và cực kỳ quan trọng để cây có thể phát triển bình thương đem lại hiệu quả. Mặc dù sức chống chịu và khả năng phát triển tương đối tốt nhưng chỉ có những loại đất thực sự phù hợp mới đem lại năng suất cao cho giống cây ăn quả quý này.

Nơi trồng phải có đất đẹp giàu chất dinh dưỡng,nên là nhưng nơi cao dễ thoát nước trong mùa mưa cấp nước khi trời hạn,có cây cối chắn gió xung quanh tránh nơi "đồng không mông quạnh" cây sẽ rất khó đậu quả

Chi tiết bài viết tại đây

3. Giai đoạn 3 -xuống giống

Sau khi chọn được cây giống bưởi diễn tốt và nơi trồng tốt công việc tiếp theo chúng ta phải làm là ra giống ,tuy nhiên trồng như nào để cho cây con có tỷ lệ sống cao nhất,sinh trưởng tốt trong môi trường mới là chuyện khác.

a. Thời gian trồng

Cây bưởi sinh trưởng tốt trong điều kiện đất đủ độ ẩm thời tiết không quá nóng không quá lạnh do đó trồng vào mùa xuân(miền Bắc)sẽ là thời điểm tuyệt vời nhất không sẽ là mùa thu tầm tháng 9 - 10,nên tránh mùa đông lạnh lẽo và mùa hè nóng bức cây con rất dễ chết.

b. Mật độ trồng

Để cây có đầy đủ chất dinh dưỡng phát triển tối đa khi trưởng thành thì cân đối mật độ các gốc là cần thiết: thường 1 sào người ta sẽ ra giống 15 - 20 gốc, tức 1000m2 sẽ có 40 - 50 cây trưởng thành khỏe mạnh.

Bạn có thể áp dụng tỷ lệ chiều rông x chiều dài là: 5x5 m hoặc 5x6 m trường hợp đất cằn thì có thể hẹp hơn 4x4 m hoặc 4x5m

trong-buoi-dien-mat-do-4x5

c. Cách trồng

Tạo hố trồng: độ sâu 0.40 - 0.55 m độ rộng phù hợp với gốc cây con khoảng 0.7 - 0.8 m . Dải đều 1 lớp mỏng phân chuồng đã mục ruỗm hoặc 200g phân NPK hay DAP (dạng phân hữu cơ tổng hợp giàu Na,Ca,P,S) để kích thích ra rễ, cũng như cung cấp thêm những dưỡng chất cần thiết cây. Lưu ý việc làm này nên thực hiện trước khi xuống giống 2 - 3 tuần tránh lúc trồng mới bón cây sẽ bị trột.

Cách thực hiện: Cắt lớp bọc bầu đất cây,bóp vụn đất dải lên lấp phân hữu cơ trước đó cho lượng vừa đủ để khi đặt cây giống thì có 1/2 bầu đất nổi trên mặt sàn của nền đất xung quanh. Điều này rất có ý nghĩa,vừa để cây có độ vững trãi nhất định cũng là giúp rễ cây không bị úng nước khi đât lún

Tiếp đó lấp đất và nén nhẹ,lưu ý hướng các mắt về chiều gió thổi để không làm ảnh hưởng đến chồi non. Cuối cùng cắm thêm 1 cọc chừng 1 m cắm nghiêng rồi buộc lại chỗ tiếp xúc (thường là ngang thân)để cây con không bị lay gốc và dễ phát triển sau này.

Cuối cùng tưới thêm 1 chút nước xung quanh gốc(không tưới trực tiếp và quá nhiều),thời điểm trồng bưởi diễn giống tốt nhất là chiều tối lúc này thời tiết khá là mát mẻ.

4. Thời điểm cây ra hoa và kết quả

Là giai đoạn quan trọng nhất đối với người trồng bưởi Diễn đòi hỏi bạn phải cân đối việc cung cấp dinh dưỡng phòng trừ sâu bệnh 1 cách linh hoạt giúp hoa mạnh khỏe tỷ lệ đậu quả cao

Bạn cần bổ sung các loại chế phẩm sinh học cũng như độ ẩm vừa đủ cho cây khắc phục được tình trạng hoa rụng,thối cùng nhiều vấn đề khác

Tham khảo bài chăm sóc bưởi Diễn giai đoạn ra hoa kết quả

cham-soc-buoi-thoi-diem-ra-hoa

5. Chăm sóc giai đoạn trước và sau thu hoạch

 Đối với giai đoạn trước thu hoạch đòi hỏi chúng ta phải có những biện pháp tác động giúp quả có được mẫu mã tốt nhất,nước thu vào phải ngọt lúc bán ra thị trường mới có giá trị kinh tế cao.
Thời kỳ sau thu hoạch cần nhanh chóng bổ sung chất dinh dưỡng để cây nhanh chóng phục hồi ra trồi và rễ mới cũng như chuẩn bị điều kiện tốt nhất để hoa ra nhiều trong giai đoạn tháng 3. Song song với đó là việc phòng trừ sâu bệnh hại xuất hiện,cải thiện tối đa tình trạng vàng lá thối rễ
Chi tiết bài viết tại đây

Tiêu chí bài viết:

Giảm thiểu tối đa việc cây giống sau khi đem ra trồng bị chết hoặc sinh trưởng kém giúp bưởi nhanh chóng bắt rễ và lớn lên khỏe mạnh.
Giúp cây sai quả chất lượng trái ngon hơn theo từng năm cũng như có các biện pháp đối phó với sâu bệnh hại theo từng thời điểm

Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có cách trồng bưởi Diễn cho hiệu quả cao nhất góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]