Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

So sánh bưởi Diễn với bưởi Da Xanh

Là người dân nam bộ chắc hẳn bạn không mấy xa lạ với bưởi da Xanh tương tự với ở Bắc lại có bưởi Diễn. Mỗi quả đều có nguồn gốc,đặc điểm,cũng như hương vị rất riêng biệt khiến bất kỳ ai thưởng thức dù chỉ 1 lần sẽ nhớ mãi không quên. Cùng hiểu rõ hơn 2 loại trái cây đặc sản nổi tiếng này qua bài viết sau đây.

Nguồn gốc xuất xứ


buoi-dien,buoi-dien-ngon,buoi-da-xanh
- Bưởi Da Xanh được biết đầu tiên ở xã Thanh Xuân( tỉnh Bến Tre) với những giá trị kinh tế to lớn mà loại quả này đem lại nó đã nhanh chóng được nhân giống và phát triển ở rất nhiều nơi. Những khu miệt vườn ở Nam và Nam Trung Bộ có hàng ngàn ha,mỗi hecta cho thu hoạch hơn 1 chục tấn mỗi năm làm giàu cho rất nhiều bà con nông dân.

- Bưởi Diễn có nguồn gốc ở xã Phú Minh trước đây này tách ra làm phường Phú Diễn và Minh Khai quận Bắc Từ Liêm (HN) với hương vị thơm ngon cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Người xưa kể lại rằng bưởi Diễn đã có từ rất lâu trước đây chuyên để làm vật tiến cống cho vua chúa bởi nó tượng trưng cho sự hài hòa giữa trời và đất,sự lo ấm hạnh phuc,cùng vị ngọt thanh khác biệt ăn vào rất bổ .Với giá bán lên đến cả trăm nghìn đồng/trái nó đã được rất phát triển ra rất nhiều các tỉnh lân cận như Bắc Giang,Phú Thọ,Hà Tây(cũ)...

Đặc điểm

- Bưởi Da Xanh khi chín có màu Xanh vỏ mỏng khi bổ ra múi bưởi màu đỏ hồng,mùi rất thơm hạt nhỏ ăn vào ngọt đậm không hề chua. Thông thường 1 trái càng to sẽ càng ngon trọng lượng từ 1 - 2.5kg,khác hoàn toàn với bưởi Diễn quả càng nhỏ ăn sẽ càng đậm nước. Hạt bưởi có rất ít thậm chí những nghiên cứu mới còn cho ra loại không có hạt càng làm tăng giá trị của loại cây ăn quả này
- Cây bưởi Da Xanh khá là dễ trồng phát triển được trên nhiều loại đất khác nhau tốt nhất là đất bồi,đất ruộng,không phát triển được trên đất nhiễm phèn do đó bà con cần tránh.
buoi-da-xanh-ben-tre
- Bưởi Diễn tương tự như vậy có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau nhưng tốt nhất là trên đất thịt,tơi xốp. Cây cho ra quả vào năm thứ 2 cũng có thể sớm hơn tùy điều kiện thiên nhiên và cách chăm sóc của chủ vườn.

- Cây ra hoa vào tháng 2, chín vào tháng 11 âm lịch - đúng vào dịp tết nguyên đán, khi chín vỏ chuyển từ sắc Xanh sang vàng . Một quả bưởi Diễn ngon sẽ có cùi rất mỏng,múi căng mọng nhiều nước,hạt bưởi se nhỏ đều nhau,khi ăn vào cảm giác ngọt mát dễ chịu từ khi chạm lưỡi không hề có cảm giác đắng hay khé cổ.

buoi-dien-ngon,buoi-dien-tet,buoi-dien-ha-noi

Những tác dụng tuyệt vời của trái bưởi

Rất dễ để hiểu vì sao người ta thường mang trái bưởi đem biếu người ốm, bởi hàm lượng vitamin, khoáng chất vi lượng và các tố vi lượng,đa lượng giúp tăng cường sức đề kháng,kích thích khẩu vị người dùng,tăng cường trao đổi chất từ đó đẩy lùi bệnh tất.

Theo các nhà nghiên cứu viện dinh dưỡng quốc gia(Hai Bà Trưng - Hà Nội) trong 100g bưởi ăn có tới 59 Kalo, 30mg Canxi, 21g Magie,21mg Photpho cùng các loại vitamin A,C,B1,2 ...Nên khi ăn bưởi có thể cải thiện tinh trạng suy nhược cơ thể,tăng cường lưu thông máu ...

Ngoài ra theo kinh nghiệm dân gian trái bưởi còn cải thiện đáng kể việc nhiễm trùng đường nội tiết nhờ hàm lượng Axit tự nhiên cao giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nó còn là bài thuốc quý để cải thiện tình trạng ho,hen xuyễn,rối loạn hô hấp . Nếu bạn muốn có làn da trẻ đẹp thì ăn bưởi cũng là 1 cách rất hữu hiệu bởi khả năng kích thích cơ thể sản sinh Collagen và Protein làm mịn,tăng tính đàn hồi cho da.
buoi-dien-lam-da-tre-dep-hon

Giá bưởi Diễn,Da Xanh

Vài năm gần đây do thị trường rau hoa quả có nhiều biến động,tình trạng hoa quả nhập lậu chứa nhiều chất gây ung thư đang trở thành vấn đề nhức nhối với toàn xã hội. Thì 2 loại quả này lại càng được ưa chuộng hơn bởi sản xuất trong nước,không có chất bảo quản,tốt cho người dùng.

Giá bưởi Da Xanh hiện này có nhiều mức và tùy vào trọng lượng,chất lượng giao động ở mức 60.000đ/1kg với loại 1 và 50.000đ/1kg loại 2 . Với 1 trái có trọng lượng trung bình là 1,5kg tương đương gần 100.000 VNĐ .Một tin vui với người tiêu dùng là cây bưởi Da Xanh ngày càng được nhà nước quan tâm và đầu tư, nên số lượng được mở rộng,đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
gia-buoi-dien-ngon-tren-tram-nghin
Đối với bưởi Da Xanh mặc dù việc nhân giống đã được mở rộng ra nhiều tỉnh lân cận nhưng chất lượng quả khi thu hoạch lại không thể bằng bưởi Diễn chính gốc . Một quả bưởi tại đất Văn Trì - Minh Khai có giá tới cả trăm nghìn thì lại chỉ được 30 - 40.000đ với những nơi khác. Trong khi số trái cho ra thị trường tại quê hương của loại cây quý đất Từ Liêm lại đang ngày càng thu hẹp khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối.

Hi vọng với nhưng thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp đã giúp mọi người hiểu rõ hơn 2 loại cây ăn quả nổi tiếng này. Mong rằng sẽ có thật nhiều vườn cây ăn trái ngon,để thị trường rau quả của nước ta thêm phong phú và đa dạng,đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]