Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

Nguồn gốc các giống bưởi quý tại Việt Nam

Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa với thời tiết nóng ẩm là điều kiện rất thích hợp để cây bưởi sinh trưởng và phát triển. Có tới hàng trăm loại cây ăn quả quý hiếm đem lại giá trị và hiệu quả kinh tế to lớn giúp người nông dân thoát nghèo trong đó có cây bưởi. Vậy nước ta có những loại bưởi nào nguồn gốc ở đâu hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết sau

Nguồn gốc bưởi trên thế giới

Theo một nghiên cứu mới đây của T.S Nguyễn Hữu Thọ thì cây bưởi có xuất xứ từ đất nước Malaysia  rồi mới được trồng tại Indonesia,Trung Quốc và các nước Âu Mỹ.

Nhà nghiên cứu Bretschneider lại cho rằng Trung Quốc mới là nước xuất hiện cây bưởi đầu tiên,không khẳng định điều này khi tìm thấy các tài liệu ghi chép giống cây này vào khoảng tế kỷ 24 trước công nguyên.

Có thể nói việc xác định chính xác đâu là quê hương của loại cây này vẫn chưa được xác định nhưng 1 điều có thể chắc chắn là: hiện nay bưởi to nhất thế giới thuộc họ C. grandis với vị chua và ngọt xen lẫn
giong-buoi-c-grandis-thai-lan
Tại nước ta bưởi được coi là một loại trái cây sạch có giá trị và rất bổ dưỡng có khá nhiều giống bưởi nổi tiếng trải dọc từ Bắc tới Nam như: bưởi Diễn , bưởi Đường Hương Sơn, bưởi Da Xanh... Hầu hết cây đều có sức chống chịu tốt,khả năng sinh trưởng mạnh theo từng cùng miền,chưa kể đến hương vị vô cùng phong phú và đa dạng.
Nắm bắt được tầm quan trọng trong việc duy trì và phát triển những giống cây mũi nhọn của quốc gia,nhà nước đã có rất nhiều chính sách hỗ trợ người nông dân vay vốn,kỹ thuật,cùng với đó là nhiều trung tâm nghiên cứu và phát triển.
Dự tính đến năm 2020 đưa cây bưởi trở thành cây ăn quả xuất khẩu mạnh ra các thị trường Mỹ và Châu Âu đem nguồn lợi lớn cho đất nước.

Nguồn gốc 1 số giống bưởi nổi tiếng ở Việt Nam

1. Bưởi Đoan Hùng - Phú Thọ
Là loại cây ăn quả nổi tiếng huyện Đan Hùng tỉnh Phú Thọ quả hơi dẹt chín đổ vàng tép trắng vàng ăn ngọt và mát.
buoi-doan-hung-phu-tho.jpg
2. Bưởi Diễn
Bưởi Diễn chính gốc thuộc xã Phú Minh trước đây nay là Phú Diễn - Đức Diễn và Minh Khai huyện Từ Liêm - thành phố Hà Nội : là loại quả quý chín đúng vào dịp tết nổi tiếng xa gần bởi hương thơm vị ngọt đậm đà chỉ ăn 1 lần là không bao giờ quên.
buoi-dien-ha-noi
3. Bưởi Bồng Sơn
Là cây ăn quả quý của Bồng Sơn - Hoài Nhờn - Bình Định có năng suất cao,múi màu trắng ruột hồng nhiều nước dễ ăn vị ngọt mát chua nhẹ
buoi-bong-son-binh-dinh-an-ngot-mat

4. Bưởi Quế Dương
Nổi tiếng ở huyện Hoài Đức thuộc Hà Tây cũ nay là sát nhập vào thành phố Hà Nội. Quả có không ngọt khát nhưng lại rất nhiều nước,nếu ăn vào mùa hè thì quả hiệu quả giải khát là hết sức tuyệt vời. Khối lượng 1 trái đạt chuẩn từ 1.2kg - 1.5kg
buoi-que-duong-dat-hoai-duc-ha-tay-cu.jpg
5. Bưởi Phúc Trạch 
Có nguồn gốc từ xã Phúc Trạch - huyện Hương Khê - Tỉnh Hà Tĩnh ,quả có hình tròn nặng 1 - 1.5kg vỏ trơn bóng ruột hồng hương vị chua ngọt đan xen,mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu.
buoi-phuc-trach-huong-khe-ha-tinh-rat-ngon
6. Bưởi đường Hương Sơn
Trồng nhiều ở huyện Hương Sơn - tỉnh Hà Tĩnh khi chín có màu xanh hơi vàng ăn vào rất ngon với tép màu hồng nhạt vị ngọt đậm không thua kém bất cứ giống bưởi nổi tiếng nào tại Việt Nam. Giống như cây bưởi Diễn chỉ có những trái cho thua hoạch trên chính đất hương Sơn mới cho những trái có vị ngọt đạt chuẩn.
qua-buoi-duong-huong-son-ha-tinh
7. Bưởi Thanh Trà
Là đặc sản quý của đất Huế mộng mơ có nguồn gốc từ Huyện Thanh Trà quả nhỏ tép mòng ăn rất ngon và giòn. Hiện cây được trồng nhiều nhất ở các khu vực Hương Trà,Hương Điền và Thanh Thủy.
buoi-thanh-tra
8. Bưởi Năm Roi
Trồng nhiều ở huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long quả cho chất lượng rất ngon mẫu mã đẹp đã được phát triển rộng rãi ở Nam Bộ cho giá trị xuất khẩu lớn
buoi-nam-roi-vinh-long
9. Bưởi da xanh
Được biết đến đầu tiên ở tỉnh bến tre với lớp vỏ khi chín màu xanh đậm,ruột hồng,không hạt,vị ngọt đặc trưng. Bưởi hiện có giá bán lên tới 60k/1kg nên được rất nhiều bà con nhân giống và phát triển
buoi-da-xanh-ben-tre
 10. Bưởi Tân Triều
Nguồn gốc của giống bưởi này tại xã Tân Triều tỉnh Biên Hòa được khách trong nước và quốc tế rất yêu thích bởi vị ngon và giá trị dinh dưỡng nó mang lại
buoi-tan-trieu-bien-hoa
Trong điều kiện cây giống chất lượng còn nhiều hạn chế thì bà con chỉ nên mua những địa chỉ uy tín chất lượng trên chính quê gốc giống cây đó. Điều này sẽ đảm bảo tính di truyền cao ít bị lai tạp chất lượng quả tốt hơn ví dụ như: mua bưởi Diễn thì đến Phúc Diễn,Minh Khai hay bưởi Da Xanh thì mua ở Bến Tre... Tuyệt đối không mua của các đơn vị phân phối không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng vừa "mất tiền vừa mất sức".

Hi vọng trong những năm tới cây bưởi  Việt Nam sẽ ngày càng được mở rộng,chất lượng trái ngon hơn để đáp ứng đủ cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Cũng như là 1 loại trái cây an toàn,tin cậy cho người mua hoa quả sạch.

Tham khảo thêm kỹ thuật trồng bưởi Diễn để có cây sai quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]