Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

Cây giống bưởi Diễn giá 70.000 có phải là đắt?

Việc lựa chọn cây giống là 1 trong những yếu tố tiên quyết đến năng suất và chất lượng quả cho thu hoạch,bưởi Diễn cũng vậy. Tìm mua cây giống ở đâu, giá bao nhiêu,70.000 đồng/cây có đắt không? luôn là nỗi băn khoăn của nhiều bà con khi mới tìm hiểu loại cây này.

Đôi nét về cây giống bưởi Diễn 

Được biết đến là loại cây ăn quả lâu năm,có tiếng của làng Diễn bởi vị ngon ngọt rất đặc trưng ăn hoài không thấy chán. Cây bưởi Diễn dễ trồng dễ nhân giống trồng được trên nhiều loại đất khác nhau,sinh trưởng và phát triển tốt ở điều kiện khí hậu Bắc và Tây Bắc nước ta. Một cây trưởng thành sẽ có kích thước chuẩn là cao 4 mét, tán rộng 3 - 4 m,nhiều cành nhiều tán,vỏ màu xanh nhạt và không có gai.

cay-giong-buoi-dien-gia-re-tai-ha-noi
Theo ước tính nếu điều kiện thời tiết thuận lợi ít mưa bão và sương muối,cũng như được cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì 15 gốc/ sào bưởi Diễn có thể đạt năng suất 1300 - 1500 quả.

Thông thường cây từ năm thứ 3 đã có thể bắt đầu cho những nguồn lợi kinh tế đầu tiên tuy rằng chất chưa thể bằng những trái bưởi xịn những sẽ được cải thiện dần theo từng năm. Đại đa số bưởi Diễn gốc năm thứ 10 đã có thể nói là rất ngon rồi với những địa phương khác nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khách quan.

Ngày nay bằng sự sáng tạo của người nông dân cây bưởi không chỉ dừng lại ở việc lấy quả,bán cây giống mà còn phát triển thành bưởi cảnh,mỗi năm cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên để đạt được điều đó đòi hỏi phải có nguồn giống chất lượng,không sâu bệnh đây chính là khó khăn lớn nhất mà người trồng phải vượt qua.

Giá cây giống bưởi Diễn

Hiện nay có khá nhiều giải pháp nhân giống được người dân cũng như các trung tâm phát triển cây giống như: Giâm cành,gieo hạt, ghép,lai tạo nhưng đảm bảo nhất vẫn là triết cành. Bởi cách này giúp cây con kế thừa được toàn bộ đặc tính cây mẹ,khả năng ra dễ và sống sót cao.

Giá 1 cây giống bưởi Diễn loại 1 theo phương pháp triêt ở mức 70 - 100.000 đồng/cành ,loại 2 thấp hơn 60.000 đồng/cành .

Với cây con gieo hạt và giâm cành là : 30.000 - 40.000 đồng 1 cành

- Đây là giá bán chung của khu vực Phúc Diễn và Minh Khai trên những vườn bưởi trên 15 năm. Nếu 1 sào bạn trồng mức 15 - 20 gốc cộng cả chi phí phân bón và thuốc trừ sâu thì số tiền cần đầu tư xấp xỉ 2.000.000 - 2.500.000đ
 
ban-buoi-dien-ngon-gia-re-tai-ha-noi
Tuy nhiên nếu bạn muốn mua cây giống có mức giá rẻ hơn thì có thể tìm đến các vườn bưởi khu vực Bắc Giang, Hưng Yên khoảng 30 - 50.000 đồng/1 cành. Hoặc ở viện nghiên cứu nông nghiệp - Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội cây con gieo hạt chỉ có 20 - 30.000 đồng .

Một điều cũng tác động không nhỏ đến giá cây giống bưởi Diễn là thời điểm mua,nếu bạn mua vào giai đoạn tháng 8 - 9 sẽ rẻ hơn bởi cây con được tạo ra nhiều nhất vào tháng 2 sau 6 tháng là đã có thể đem bán. Cùng với đó là thời tiết nếu nhiều sương muối,thời tiết quá lạnh cùng khiến số lượng ít đi,giá cũng đắt hơn.

Cây giống tốt quyết định năng suất

Vài năm gần đây sản lượng bưởi Diễn ngon đưa ra thị trường có xu hướng giảm đi trông thấy khiến nhiều bà con khốn đốn đây là tình trạng chung của rất nhiều tỉnh.

Như ở Phú Thọ là trường hợp của anh Tư 40 gốc bưởi trên điện tích 2 sào của anh chỉ được 200 trái là trong khi các năm trước là gần 1000 . "Anh chia sẻ: tôi nghĩ nguyên nhân chủ yếu là do ruồi vàng khiến bưởi đã đậu trái nhưng lại bị rụng ,nhiều nhà trồng tại khu vực tôi cũng gặp tình trạng này". Theo ông Mạnh trưởng phòng NN và PTNN Thanh Sơn - Phú Thọ sản lượng 100ha bưởi nơi đây đã sụt giảm đáng kể. Sự đầu tư nhỏ lẻ thiếu nguồn cây giống chất lượng cùng kỹ thuật chăm sóc chưa đạt tiêu chuẩn thiếu tính khoa học là nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này.
ban-buoi-dien-ngon-gia-re
Bưởi Diễn ở Thành Chương - Hoài Đức lại khác trong năm 2015 - 2016 rất nhiều hộ lại đạt năng suất rất cao như bác Văn Lưu,anh Ất,hay cô Lộc. Cây bưởi nơi đây cành là xum xuê tươi tốt,gốc vững trãi,khả năng đậu quả cao,chất lượng trái khá ngon các vườn có độ tuổi 5 -6 năm mỗi trái cũng bán với giá 40.000 đồng/quả. Hay như trường hợp của ông Ngô Văn Đông ở Bắc Giang hơn 100 gốc bưởi của ông cho năng suất trung bình 8000 quả kèm với đó là bán cây giống bưởi Diễn thu nhập tới 40.000 đồng/1 năm

Nguyên nhân chính sự của khác biệt được quyết định bởi nhiều yếu tố về đất đai khí hậu,sâu bệnh trong đó cây giống chiếm tới 50% . Cây con tốt sẽ bám rễ nhanh,khả năng chống chịu cũng sẽ tốt hơn chưa kể đến khi lớn lên cây sẽ sinh trưởng tốt,chất lượng - năng suất quả cũng được cải thiện đáng kể.
mua-buoi-dien-ngon-tai-ha-noi
Do đó nếu muốn phát triển loại cây ăn quả này bà con nên tìm mua giống tại những địa chỉ uy tín. Với giá bán cây giống bưởi Diễn không quá đắt nhưng lại đem lại tính bền vững và hiệu quả lâu dài thì việc vất vả lên những trung tâm nghiên cứu,hay đến chính đất Diễn để tìm mua là xứng đáng.

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]