Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

Cây bưởi Diễn trồng được ở những đâu?

Như các bạn đã biết bưởi Diễn là loại cây có múi thuộc họ cam quýt rất thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu miền Bắc. Trong đó các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc bao gồm Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn... là vùng có tiềm năng phát triển nhất.

Với điều kiện khí hậu, khả năng mở rộng diện tích và có nhiều cơ sở nghiên cứu cây giống nên việc gây giống và phát triển sẽ rất dễ dàng. Ở các vùng này ngoài thích hợp với sinh trưởng phát triển bình thường của cây họ cam quít, còn có ưu thế nổi bật so với một số vùng khác trong nước là có mùa đông lạnh, biên độ nhiệt độ ngày đêm và giữa các tháng chênh lệch lớn làm cho quả cam quít đẹp, chất lượng tốt, thể hiện đặc trưng của giống. Vì vậy, cây thuộc quả cam quít ở phía Bắc bao giờ cũng đẹp hơn ở phía Nam, quả ít hạt hơn, thịt mềm, mọng nước và ít xơ bã .


o-dau-trong-duoc-buoi-dien
Những khó khăn khi trồng và phát triển bưởi Diễn tại các tỉnh

- Diện tích nhỏ lẻ, phân tán khó khăn trong việc phát triển sản xuất với quy mô lớn, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật;

- Địa hình dốc, hiện tượng xói mòn, rửa trôi diễn ra mạnh làm cho đất canh tác nhanh thoái hóa, dẫn đến tuổi thọ của cây có múi ngắn, cây nhanh bị thoái hóa

- Cơ sở hạ tầng chưa phát triển, khó khăn cho việc đầu tư lớn, hạn chế trong việc tiếp cận thị trường, đầu tư phát triển quy mô lớn
- Trình độ dân trí thấp, trình độ canh tác chưa cao, khó khăn trong việc áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng cây có múi

- Tình hình sâu bệnh phát triển mạnh, đặc biệt là các bệnh Greening, Trestera…

- Sản phẩm quả có chất lượng chưa cao, mẫu mã chưa đẹp nên chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và thế giới.
trong-cay-buoi-dien-o-dau-cho-chat-luong-qua-ngon

Những yếu tố quyết định đến sự phát triển cây bưởi

Cây bưởi Diễn được xếp vào loài cây ăn quả lâu năm, quá trình sinh trưởng, ra hoa kết quả chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố:
  • các yếu tố nội tại (di truyền)
  • các yếu tố về sinh thái (nhiệt độ, ẩm độ, ánh sáng, đất đai)
  • các yếu tố về kỹ thuật canh tác.
 Trong đó, các yếu tố về sinh thái ít có sự thay đổi, có thay đổi cũng mang tính quy luật và thường diễn ra trong thời gian dài. Chính vì vậy, những đặc tính ưu việt của giống biểu hiện ở quá trình sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao, phẩm chất tốt chịu ảnh hưởng rất lớn của các biện pháp kỹ thuật trồng bưởi Diễn


Giải pháp để trồng bưởi Diễn hiệu quả nhất

Thái Nguyên,Bắc Giang,Hưng Yên,Quốc Oai(Hà Tây cũ) là một trong những tỉnh có tiềm năng phát triển nhiều loại cây ăn quả, trong đó cây ăn quả. Bưởi Diễn được coi là 1 loại cây ăn quả chiến lược được các tỉnh này đầu tư rất lớn . Tuy nhiên, khi đem so sánh chất lượng quả với quê gốc của bưởi Diễn lại thua kém rất nhiều.
trong-phat-trien-cay-buoi-dien
Bưởi Diễn được coi là một giống bưởi quý được trồng nhiều ở Phú Diễn, Phú Minh - Từ Liêm, Hà Nội. Với xuất xứ từ giống bưởi Đoan Hùng - Phú Thọ những đã được cải biến để trở thành 1 trong những thứ quả ngon bậc nhất tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, bưởi Diễn đã được nhân giống và phát triển ở rất nhiều tỉnh lận cận tuy nhiên chất lượng lại chưa đạt mức yêu cầu của khách hàng.

Chính vì thế để có 1 trái cho thu hoạch như bưởi Diễn chính gốc thì cần có những nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm nông sinh học của cây để từ đó tạo tiền đề cho các nghiên cứu về các biện pháp kỹ thuật tác động để nâng cao năng suất và chất lượng quả. Từ đó tạo ra nguồn giống lớn cùng các kỹ thuật chính xác hợp lý trong quá trình mở rộng diện tích cây trồng.

Riêng với các hộ cá thể thì có thể đến những địa chỉ bán cây giống bưởi Diễn tại Minh Khai - Phú Diễn kết hợp việc học hỏi kinh nghiệm của người dân thì mới giải quyết được bài toán chất lượng quả thu hoạch 1 cách triệt để nhất.

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]