Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

Hướng dẫn cách chọn bưởi diễn ngon chính xác 100% bằng mắt thường

Hướng dẫn chọn bưởi Diễn ngon cực kỳ đơn giản và chính xác  giúp bạn có thể mua được bưởi Diễn xịn cách phân biệt bưởi bằng 1 vài dấu hiệu đặc trưng.

Không phải bưởi Diễn xịn cũng có giá đến hàng trăm nghìn là tình trạng rất hay gặp của nhiều người hiện nay. Vấn đề đáng nói ở đây là sự bất hợp lý giữa số tiền bỏ lớn mà không đúng với giá trị thực kiểu như :" tiền thật của giả".

Lý giải cho điều này tôi cho rằng có 2 nguyên nhân chính: thứ nhất chọn bưởi Diễn ngon không đúng cách,thứ hai là bưởi đểu quá nhiều khiến người mua hàng rất khó phân biệt. Với giá trị kinh tế lớn cùn,sự khan hiếm của mặt hàng cùng với đó là người bán hám lợi mà làm cho tình trạng bưởi giả kém chất lượng tràn lan từ đó quyền lợi người mua bị ảnh hưởng.

Nhiều anh chị đã lên các mạng xã hội,diễn đàn than vãn vấn đề trên kiểu như: Vừa bỏ ra 2 triệu mua được 2 chục quả bưởi Diễn mà ăn trả ra sao cả,lúc thử thì ngon mà mang về bạn bè chê ỏng chê eo v.v . Dưới đây là các mẹo nhỏ để bạn có thể mua được loại quả ưng ý nhất cho mình.

=>  Tin tức giá bưởi diễn tết 2016 

Hướng dẫn cách chọn bưởi Diễn ngon

Cách 1: chọn mua bưởi diễn tại vườn

 Một vấn đề đáng lưu tâm khi tìm mua tại nhà vườn đó là bạn không phân biệt được đâu là bưởi Diễn lâu năm đâu là bưởi Diễn tơ. Tại sao tôi lại nói đến điều này,đơn giản là vì chất lượng 1 trái bưởi phụ thuộc rất nhiều vào số tuổi của cây. Bưởi Diễn càng cỗi quả thu hoạch sẽ thơm ngon hơn rất nhiều nếu cùng 1 vườn cùng kỹ thuật chăm sóc.

- Cây lớn tán rộng với tốc độ tăng trưởng bình thường cây có 10 năm tuổi sẽ có chiều cao khoảng  1.7 -2.3 mét tán rộng 2 - 3 mét. Thông thường người dân trồng bưởi sẽ bỏ 2- 3 năm đầu bói quả tùy từng điều kiện,bưởi 5 năm sẽ bắt đầu thu hoạch được độ ngọt và sắc nước sẽ tăng dần theo số tuổi của cây.

kinh-nghiem-chon-buoi-dien-ngon-nhanh-chinh-xac
-Bên cạnh đó khi chọn bưởi Diễn ngon tại vườn bạn phải quan sát thêm chất đất nuôi dưỡng cây,nếu đất mịn xốp cây sẽ tăng trưởng nhanh hơn do đó chỉ dựa vào độ lớn của cây là không đủ. Đất càng cằn tốc độ phát triển của cây chậm hơn.

-Một vườn bưởi cỗi sẽ có lá nhỏ gốc bưởi lớn khúc khuỷu nhiều cành và nhiều nhánh. Đây là giống cây ưa cạn ưa sáng khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ tăng trưởng rất nhanh nếu bạn không quan sát kỹ sẽ rất khó đoán biết được độ tuổi. Thông thường giá bưởi diễn sẽ tăng dần theo chất lượng của trái khi thu hoạch sau từng năm ấy vậy mà có những vườn bán với giá lên đến 70 -80.000 đồng /1 quả.

-Những vấn đề trên là những vấn đề khách quan việc chọn mua bưởi Diễn ngon tại vườn vẫn phải được quyết định bằng chất lượng quả. Một cây bưởi trung bình cho thu hoạch khoảng 40 - 80 quả / 1 gốc 15 năm,bạn nên chọn vườn quả chín đều,màu vàng óng. Vườn bưởi ngon sẽ cho ra những trái không quá to cũng không quá nhỏ, gõ nhẹ trái bưởi sẽ kêu bịch bịch chứng tỏ cùi mỏng và nhiều nước.

Cách 2: Đánh giá bưởi Diễn ngon bằng bề ngoài

Không phải ai cũng có may mắn được đến tận vườn để chọn một vài quả mình ưng ý đơn giản dân ở đây thường thu hoạch đồng loạt để tiện chăm sóc sau này. Thường họ bán cho dân buôn hoặc mua số lượng lớn do vậy cách đến tận vườn mua là tương đối khó khăn trừ trường hợp quen biết. Do đó chúng ta thường mua bưởi Diễn là hái sẵn nên cách chọn bưởi Diễn bằng nhận diện bề đòi hỏi bạn phải rất tinh ý mới có được những trái thơm ngon nhất mang về:

chọn-mua-buoi-dien-ngoai-hang

- Lựa quả nhỏ nhiều người nghĩ rằng quả càng to càng ngon nhưng thực ra không phải chỉ nên lấy vừa là tốt nhất chừng ấm pha trà (đường kinh 12 -15 cm. Trái bưởi chuẩn thường chỉ nặng khoảng  700 - 800 gram,cầm lên bạn sẽ thấy rất nặng tay gõ nhẹ không thấy tiếng bộp bộp,thậm chí những quả bưởi Diễn xịn bạn có cảm giác múi như đang ngay sát bề vỏ.

-  Để chọn bưởi Diễn ngon ta sẽ quan sát da bưởi(phần vỏ ngoài) không có nốt to mịn và phải nhẵn bóng,phần cuống thì nhỏ.  Nhìn bề ngoài ta cũng có thể đánh giá quả đó ngon hay không bằng cách lựa trái tròn,vàng óng nếu hình dáng thuôn dài thường nhạt ở phần cuống. Cùng với đó là mùi thơm ngào ngạt từ đó tỏa ra đây là điểm rất đặc biệt của bưởi Diễn mà các loại bưởi khác không có.

chon-trai-buoi-dien-ung-y-nhat
- Sau khi đã đánh giá về kích thước và mẫu mã bên ngoài chúng ta sẽ tiếp tục đến phần bên trong của quả. Để phân biệt bưởi Diễn ngon hay không ta nên chọn 1 quả bất kỳ và bảo người bán bổ thử,quả bưởi ngon sẽ có phần cùi rất là mỏng múi bưởi vàng,ráo(rất dễ bóc) và mọng nước. Phần bên trong múi bạn có sẽ nhìn thấy tôm vàng óng hạt thì rất là nhỏ. Rất nhiều người sành ăn còn đòi hỏi khắt khe hơn đó là: không dính,không khô,không nát những trái bưởi đạt tiêu chuẩn như vậy thường có giá đến hơn 100 nghìn đồng.

- Tuy nhiên tất cả những đánh giá ở phía trên đều chỉ ở mức tương đối để biết được mình có chọn bưởi Diễn ngon thực sự không thì đương nhiên chúng ta nên ăn 1 vài múi xem sao.  Bạn có thể cảm nhận thấy vị ngọt đậm ở đầu lưỡi,không có 1 chút nào he đắng,sau khi ăn xong vị ngọt vẫn lưu lại dịu mát đây chính là điểm làm lên thương hiệu của loại đặc sản đất Diễn này.

Một số lưu ý để chọn được bưởi diễn ngon

Thực ra cách lựa chọn bằng hình dáng bên ngoài chỉ có giá trị nhất định,do rất nhiều bưởi Diễn nhập từ nơi khác về Hà Nội làm người mua rất khó nhận định. Ngay cả những người trồng và gắn bó với cây bưởi Diễn lâu năm cũng phải rất tinh ý mới biết đâu là bưởi Diễn xịn. Nên tìm mua tại khu vực Minh Khai,Đức Diễn,Ngọa Long là nơi có rất nhiều vườn bưởi có tiếng của đất Hà thành.


Không ít các lái buôn thường cho bạn thưởng thức những quả bưởi Diễn rất ngon nhưng khi bạn mua thường là bưởi lai tạp với bưởi nơi khác có chất lượng kém hơn. Một mẹo nhỏ là nên tìm đại 1 trái trong quầy hàng của họ để ăn thử như vậy cũng giúp phần nào có hiệu quả hơn để chọn bưởi Diễn ngon.

Nếu được mua tại vườn bạn nên chọn mua vào nhưng ngày khô ráo sẽ  giúp bảo quản bưởi Diễn được lâu. Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức hương vị thơm mát của đặc sản này vào đầu mua nóng vì đây là loại quả rất đặc biệt có thời gian hỏng rất dài lên tới 3 hoặc 4 tháng đây chính là mẹo nhỏ giúp bưởi ngọt hơn. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm và chọn bưởi Diễn ngon.

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]