Kỹ thuật trồng bưởi Diễn

[Kỹ thuật trồng bưởi Diễn][bleft]

Giá bưởi Diễn

[Giá bưởi Diễn][twocolumns]

Hướng dẫn cách bày mâm ngũ quả theo mệnh gia chủ trong ngày tết

Bày mâm ngũ quả có thể nói là công việc không thể thiếu trong dịp tết ngoài mong ước một năm mới ấm no hạnh phúc,nó còn phải phù hợp với ngũ hành tương sinh tương khắc,theo phong thủy và mệnh của gia chủ v.v

Mâm ngũ quả có ý nghĩa thế nào?

Con số 5 thường theo quan điểm của rất nhiều người thể hiện sự may mắn an lành mang điều hên. Đối với mâm ngũ quả trong ngày tết,nó thể hiện sâu sắc thuyết ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. Theo văn hóa Trung Hoa: đất trời ứng với âm dương còn ngũ hệ là vạn vật hiện tượng tự nhiên xoay quanh.

bay-mam-ngu-qua-ngay-tet
Bày mâm ngũ quả ngày tết
Bên cạnh đó mâm ngũ quả còn là biểu tượng của 4 phương Đông Tây Nam Bắc và chính giữa. Số 5 chính là hình ảnh của sự sống sinh sôi và nảy nở chính vì vậy mới có tục mâm ngũ quả trong ngày tết cổ truyền của dân tộc ta. Đương nhiên người ta vẫn có thể bày lục thất hoặc là bát quả nhưng số 5 vẫn là mang đến nhiều điều tốt đẹp nhất cho gia chủ.

Thêm vào đó Việt Nam là vốn một nước nông nghiệp để có mùa màng bội thu thì thời tiết phải thuận lợi không gặp phải thiên tai. Mâm ngũ quả trong ngày tết chính là lễ vật dâng lên trời đất cầu mong cho mưa thuận gió hòa mùa màng bộ thu giúp người nông dân có 1 năm  gặp nhiều may mắn.

Bất cư gia đình nào cho dù cuộc sống có nhiều tất bật và lo toàn nhưng việc bày biện một mẫm ngũ quả dâng lên bàn thờ gia tiên vẫn không thể thiếu được. Nó thể hiện lòng hiếu kính của con cháu với ông bà tổ tiên cùng với đó là mong ước có một cuộc sống âm no hạnh phúc hơn.

Nên bày mâm ngũ quả gồm những quả gì?

Tùy từng vùng miền sẽ có những sản vật riêng để bày biện lên mâm ngũ quả bạn có thể phối màu theo 5 hệ hoặc theo từng khu vực.

Theo ngũ hệ

  • Màu xanh(hệ mộc) bao gồm : táo, chuối xanh,sung
  • Màu vàng(hệ thổ) : trứng gà,cam,quýt,bưởi Diễn tết
  • Màu nâu,xám(hệ thủy): quả hồng xiêm,mãng cầu,nho
  • Màu sáng(hệ kim): roi trắng,lê,quả na hay đào
  • Màu đỏ(hệ hỏa): táo đỏ ,roi đỏ,quả lựu

Theo 3 miền

Mâm ngũ quả không nhất thiết phải có đủ 5 loại quả mang 5 màu sắc khác nhau bạn hoàn toàn có thể trưng bày những loại quả mà quê hương mình có. Dưới đây là một số gợi ý cách bày mâm ngũ quả để bạn tham khảo.

Miền Bắc
ma-ngu-qua-ngay-tet-o-mien-bac
Mâm ngũ quả ngày tết ở miền Bắc(ảnh minh họa)
Chuẩn bị trước 1 mâm hoặc đĩa lớn,chuẩn bị chuối xanh đặt dưới cùng với ý nghĩa sung túc cả năm,1 trái bưởi lớn vàng óng ngoài bắc chúng ta có thể chọn bưởi Diễn hoặc bưởi Đoan Hùng ở chính giữa với mong ước năm mới gặp nhiều may mắn cuối cùng là thêm vào một số loại quả khác như táo,ớt,hồng v.v

=> Thông tin mua bưởi Diễn ở đâu trong dịp tết 2016

Miền Trung
 
mam-ngu-qua-tet-o-mien-trung
Mâm ngũ quả ngày tết ở miền Trung(ảnh minh họa)
Một số loại quả thường gặp trong mâm ngũ quả tết ở miền trung đó là soài,bưởi da xanh,mãng cầu,đu đủ,dứa và cam quýt v.v Tùy từng vùng bạn có những loại quả nào mà bày biện sao cho phù hợp không nên quá gò bó trong cách bài trí.

Với miền Nam

mam-ngu-qua-mien-Nam
Mâm ngũ quả miền Nam(ảnh minh họa)
Nổi tiếng là vùng đất của cây trái,mâm ngũ quả trong dịp tết với người dân nơi đây khá cầu kỳ và ấn tượng. Xuất hiện nhiều nhất vẫn là trái thơm và trái dưa hấu bên cạnh đó người Nam kiêng đặt các loại quả sau: lê,chuối,cam,táo,quýt vì họ cho rằng nó mang đến những điều xui xẻo trong năm mới. Ví dụ như trái bom (là trái táo ở bắc) mang nghĩa đổ vỡ hay chuối thì làm ăn đi xuống không phát triển được v.v

Những chú ý khi quan trọng

  1. Nên chọn chuối xanh quả đều nhau thường các nải càng to thì càng tốt,tuy vậy có một số gia đình có ban thờ nhỏ thì các bạn cũng nên cân nhắc kích thước sao cho phù hợp.
  2. Thường mâm ngũ quả chúng ta để khoảng 4 đến 7 ngày nên khi mua chúng ta chọn những quả ương,tránh mua những trái chín sẽ rất nhanh hỏng.
  3. Mua hoa quả càng tươi càng tốt,tuyệt đối không nên rửa kỹ sẽ làm quả dễ bị héo hơn bạn chỉ nên lau nhẹ nhàng sẽ giúp quả vẫn sáng bóng mà để được lâu.
  4. Không nên mua trước tết sớm quá nên mua vào ngày 28 là hợp lý nhất để bày mâm ngũ quả được lâu hơn.

Không có nhận xét nào:

Nhận xét bạn đã đăng thành công

Tin tức

[Tin tức][twocolumns]